วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทริคในการจัดการอารมณ์เพื่อให้เทรดดีขึ้น (1)

ทริคในการจัดการอารมณ์เพื่อให้เทรดดีขึ้น (1)



            เทรดเดอร์มืออาชีพรู้กันดีว่า หากนำอารมณ์เข้ามามีส่วนร่วมในการเทรดแล้วนั้น ถือว่าเป็นหายนะของการเทรดเลยทีเดียว มันจะเริ่มต้นด้วยความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ และค่อยๆสะสมจนเป็นปัญหาใหญ่และสุดท้ายไม่สามารถแก้ไขได้ จนต้องออกจากตลาดไปในที่สุด ซึ่งเทรดเดอร์ทุกคนควรจะตระหนักถึงสิ่งๆนี้

            หลายคนที่พอร์ตแตกนั้นมักมาจากความผิดพลาดเล็กน้อยเพียง 1 ครั้ง ซึ่งความผิดพลาดนั้นจะนำไปสู่การแพ้ เมื่อแพ้ก็อยากเอาคืน พอเอาคืนไม่ได้ก็ขาดทุน และปล่อยให้การขาดทุนนั้นสะสมค่อยๆเติบโตเรื่อยๆ จนเป็นมะเร็งร้ายของพอร์ต ไม่สามารถแก้ไขได้ในที่สุด

            ดังนั้นเทรดเดอร์ควรจัดการอารมณ์ในการเทรดให้ดี เพื่อให้เทรดนั้นมาจากการวางแผนของเรา มาจากความตั้งใจให้มันเกิดขึ้น ไม่ใช่จากอารมณ์ของตัวเทรดเดอร์เอง มิฉะนั้นการเทรดนั้นจะเหมือนกับการพนันมากกว่า

ทริค 1 : แยกโปรแกรมดูกราฟ กับโปรแกรมเทรด ออกจากกัน
          ในช่วงวิเคราะห์กราฟ วางแผนการเทรด หรือหาสัญญาณเทรดนั้นให้เปิดโปรแกรมการดูกราฟขึ้นมา (ส่วนตัวชอบใช้ Tradingview.com) แล้วพอจะสั่งคำสั่งออเดอร์ก็เปิดโปรแกรมของทางโบรกเกอร์ขึ้นมา พอสั่งเสร็จก็ปิดโปรแกรมเทรด แล้วกลับไปเปิดโปรแกรมดูกราฟไว้คอยตรวจดูราคาเมื่อเป็นอย่างไร

            ซึ่งการทำอย่างนี้ก็เพราะว่าเราจะใช้ตัดอารมณ์ในการเห็นมูลค่าพอร์ต หรือออเดอร์ที่เราเปิด เพราะจะขึ้นลงของมูลค่าพอร์ตนั้นจะส่งผลให้เราเกิดอารมรณ์ในการเทรดเกิดขึ้น ถ้าเราแยกโปรแกรมกราฟกับโปรแกรมเทรดออกจากกันจะช่วยเรื่องตรงนี้ได้อย่างมาก


ทริค 2 : ขยับไปเทรด Time frame ที่ยาวขึ้น
            เทรดเดอร์ส่วนมากพยายามจะขยับลงไปเทรดใน Time frame ที่สั้นมากขึ้น อย่าง 5 นาที , 15 นาที เป็นต้น ซึ่งเกมส์การเทรดใน Time frame สั้นนั้นต้องอาศัยทักษะการตัดสินใจที่รวดเร็ว ไม่มีเวลาให้เทรดเดอร์คิด หรือวางแผนมาก อีกทั้งค่าธรรมเนียมในการเทรดที่มากเนื่องจากความถี่ในการเทรดนั้นเยอะ จึงไม่จำเป็นเลยที่เทรดเดอร์มือใหม่จะลงไปเล่นในเกมส์นี้ ควรเลือกเทรด Time frame ที่ยาวขึ้นอย่างน้อยสัก 240 นาที และรายวัน เป็นต้น จะช่วยให้เรามีเวลาวางแผนมากขึ้น ตัดอารมณ์ไปได้มากขึ้นอย่างมาก

 ทริค 3 : ตัดสินใจเมื่อแท่งเทียนครบแท่ง
            ความหมายในที่นี้คือ สมมติเราเทรด Time frame 240 นาที จะตัดสินใจหรือวิเคราะห์ก็ต่อเมื่อแท่งเทียนนี้ครบ 240 นาที ถ้าหากแท่งเทียนนั้นเกิดมาเพียง 100 นาที จะไม่วิเคราะห์หรือตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับแท่งเทียนนั้น เพราะยังไม่ครบแท่ง เนื่องจากราคาสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา

ทริค 4 : เปิดความเสี่ยงอย่างเหมาะสม
            เราควรเปิด Size การเทรดให้เหมาะสมกับพอร์ตเรา ให้เรารู้สึกสบายกับมัน ไม่เครียด ไม่กังวลถ้าราคาเกิดผิดทาง เนื่องจากสิ่งที่ทำให้เทรดเดอร์เกิดอารมณ์ในการเทรดคือ Overtrade , ใช้ Leverage มากเกินไป , เปิด Position ใหญ่เกินไป  สิ่งเหล่านี้จะนำพาอารมณ์เข้ามา

            คำแนะนำสำหรับเทรดเดอร์ทุกท่านให้เปิดความเสี่ยง 1% และ 2% ต่อการเทรด ซึ่งระดับนี้เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในวงการเทรดเดอร์ แต่ถึงแม้จะทราบกันอย่างทั่วกัน แต่มีไม่กี่คนที่สามารถมีวินัยทำตามหลักการนี้ได้อย่างต่อเนื่อง

ทริค 5 : ไม่เลื่อน Stop
            เทรดเดอร์ส่วนมากพอเวลาผิดทาง ราคาลงมาใกล้จุด Stop loss ที่วางไว้ก่อนหน้า แล้วมักจะหาเหตุผลต่างๆนานา เข้าข้างตัวเอง แล้วเลื่อนจุด Stop ดังกล่าวออกไป เพื่อไม่ให้ออเดอร์นั้นโดน Stop loss ซึ่งสิ่งนี้เป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงของเทรดเดอร์เลยดีเดียว เราควรทำตามแผนของเราที่วางไว้ ผิดคือผิด ยอมรับความผิดพลาดนั้น ไม่ปล่อยให้ความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆนั้นกลายเป็นมะเร็งร้ายได้

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น