วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทำไมเทรดเดอร์ถึงขาดทุน

ทำไมเทรดเดอร์ถึงขาดทุน

            เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ … เห็นสัญญาณ ซื้อ > เข้า ซื้อ > ราคาแกว่งตัวลงเล็กน้อย > เห็นการขาดทุน > กลัวว่าจะลงต่อ > ตัดขาดทุนออกไป > ราคาเริ่มกลับมาขึ้น > วิ่งต่อไปไกล … ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์มักหลอกหลอนกับมือใหม่หลายๆคน และเป็นตัวเหมือนเขาวงกตไม่ให้เทรดเดอร์ออกไปจากวังวนนี้ได้


            ความอดทน เป็นนิสัยที่สำคัญของเทรดเดอร์ที่ต้องมี เทรดเดอร์ที่เจอเหตุการณ์ข้างต้นนั้นมักไม่มีความอดทน ไม่สามารถทนต่อการขาดทุนได้ จึงทำให้ต้องยอมขาดทุน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเราต้องเข้าใจว่า “การเคลื่อนไหวของราคานั้นมีทั้งขึ้นและลง” เป็นไปไม่ได้เลยที่พอร์ตเราจะโชว์กำไรอยู่ตลอด มันต้องมีช่วงที่ขาดทุนอยู่แล้ว เป็นความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

            ดังนั้นเทรดเดอร์ต้องอดทนต่อการขาดทุนให้ได้ เพื่อที่จะไปเก็บกำไรในอนาคต และอีกด้านหนึ่งของความอดทนคือ “รอให้เป็น”

            เช่นเดียวกัน เทรดเดอร์ที่ยังขาดทุนก็เพราะคิดว่าการเป็นเทรดเดอร์นั้นต้องเทรดทุกวัน ซึ่ง “ไม่จริง” เทรดเดอร์มืออาชีพจะเข้าเทรดในช่วงที่คิดว่าตัวเขาได้เปรียบที่สุด มีโอกาสชนะที่สุด จึงค่อยเข้าไปเทรด บางทีสัปดาห์ไหนไม่มีสัญญาณเทรด ก็ไม่เทรด ต่างกับเทรดเดอร์มือใหม่ที่มักจะไล่หาสัญญาณเทรด พอไม่ได้เทรดเพียง 1-2 วันก็ลงแดง อยากจะเทรดให้ได้ จึงไปเปิดออเดอร์ที่ไม่เหมาะสม ทำให้ผลการเทรดนั้นออกมาแย่

            มีเทรดเดอร์มืออาชีพท่านหนึ่งที่รู้จัก คนนี้เทรดแค่เดือนละไม่กี่ครั้ง Set up ของเขาคือการเทรด Special events เท่านั้น แต่การเทรดล่ะครั้งนั้นสามารถทำกำไรให้เขามากพอเท่ากับที่เทรดเดอร์หลายคนเทรดจำนวนหลายๆ ครั้ง หลายๆ รอบ เผลอๆได้กำไรมากกว่าด้วยซ้ำ


ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น