วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทเรียนความร่ำรวย ของมังกรตัวแรกของจีนแผ่นดินใหญ่ “ลี กาชิง”


บทเรียนความร่ำรวย ของมังกรตัวแรกของจีนแผ่นดินใหญ่ “ลี กาชิง”

ลี กาชิง (Li Ka-shing)
มังกรผงาดตัวที่ 1

อาจได้ยินชื่อ Jack Ma มาเยอะสมควรในช่วงนี้ แต่ก่อนหน้าที่ Jack Ma จะขึ้นเป็นมหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของจีนนั้น ก่อนหน้านี้มีบุคคลที่ร่ำรวยมหาศาลก่อนหน้านั้นก็คือ ลี กาชิง หากเปรียบเทียบกันก็จะกล่าวได้ว่า ลี กาชิง เป็นมังกรตัวที่ 1 ส่วน Jack Ma เป็นมังกรตัวที่ 2 ของจีน

ชีวิต ลี กาชิง เริ่มต้นจาก 0 ครอบครัวอพยพมาจากจีนแผนดินใหญ่เพื่อมาเริ่มชีวิตใหม่ที่ฮ่องกง กำพร้าพ่อตั้งแต่อายุ 11 ปี ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันเพื่อช่วยดูแลแม่และครอบครัว

เขาเป็นคนที่หนักเอาเบาสู้มาก เป็นทั้งกรรมกรแบกหาม ค่อยๆก้าวไปเป็นพนักงานในโรงงานพลาสติดแล้วเก็บหอมรอมริบตั้งโรงงานพลาสติกของตัวเองได้ตั้งแต่ก่อนอายุ 30 ปี ต่อมาก็เริ่มต่อยอดทางธุรกิจออกไปหลากหลาย ทั้งธุรกิจท่าเรือ การสื่อสารโทรคมนาคม พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ หรือแม้แต่ธุรกิจดอกไม้พลาสติกในอเมริกา ก็ยังมีชื่อของเขาเป็นเจ้าของกิจการ

เขาโดดเด่นเรื่องการลงทุน ไม่ใช่เพราะเขาโชคดี แต่เพราะแนวคิดการลงทุนที่เริ่มจากชีวิตของตัวเองก่อน เขาให้บทเรียนสอนเด็กๆ รุ่นใหม่เอาไว้ในการสร้างตัวเองขึ้นมาให้พ้นจากความยากจน โดยเริ่มที่การแบ่งรายได้เป็นส่วนๆ ก่อน

“… สมมติว่าคุณมีรายได้แค่เดือนละ 2,000 หยวน (1 หยวนประมาณ 5 บาท) คุณยังคงมีชีวิตที่ดีได้ ผมแนะนำให้คุณแบ่งเงินเป็น 5 ส่วน ส่วนแรก 600 หยวน ส่วนที่สอง 400 หยวน ส่วนที่สาม 300 หยวน ส่วนที่สี่ 200 หยวน และส่วนที่ห้า 500 หยวน

ส่วนแรก 600 หยวน : เงินส่วนแรกให้ใช้สำหรับการครองชีพ อยู่อย่างเรียบง่ายโดยมีงบให้ใช้ไม่เกิน 20 หยวนแต่ละวัน มื้อเช้าให้รับประทานหมี่ ไข่ และนม มื้อกลางวันอาหารจานเดียว ขนม และผลไม้ เมื้อเยนทำกินเองให้มีกับข้าวเป็นผักสองจาน ตบท้ายด้วยนมก่อนนอน ถ้าทำแบบนี้ได้ ทั้งเดือนจะใช้เงินค่าอาหารประมาณ 500-600 หยวน เมื่อยังอายุไม่มากการกินอยู่แบบนี้ไม่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ

เงินสอนที่สอง 400 หยวน : เอาไว้สร้างเพื่อน สร้างเครือข่ายซึ่งจะช่วยคุณก้าวหน้าแบ่งเป็นค่าโทรศัพท์ 100 หยวน เลี้ยงข้าวกลางวันเพื่อนบ้างเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 150 หยวน
การจะเลี้ยงหรือคบใครจำไว้ว่า “ให้เลี้ยงข้าวคนที่มีความรู้มากกว่าคุณ ฐานะดีกว่าคุณ หรืออาจเป็นคนที่เคยช่วยเหลือคุณมาแล้วในเรื่องการงาน” จงทำให้ได้ทุกเดือน พอครบปีเครือข่ายเพื่อนคุณจะสร้างประโยชน์มาก ชื่อเสียง บทบาท และคุณค่าของคุณจะประจักษ์ชัดมากขึ้น คนจะระลึกถึงคุณในทางที่ดี

เงินส่วนที่สาม 300 หยวน : สำหรับการเรียนรู้ เตรียมไว้ 50 ถึง 100 หยวน เพื่อซื้อหนังสือ เพราะตอนนี้คุณยังไม่ร่ำรวยคุณต้องใส่ใจกับการเรียนรู้ เมื่อซื้อหนังสือแล้วให้อ่านอย่างตั้งใจ เรียนรู้บทเรียนและกลยุทธ์ที่แกะได้ เมื่อจบแต่ละเล่มแล้วคุณควณสามารถอธิบายเล่าเรื่องด้วยภาษาของตัวเองได้

ที่สำคัญอย่าลืมแบ่งปันเรื่องนั้นแก่ผู้อื่น มันจะสร้างความน่าเชื่อถือและเสน่ห์ในตัวคุณและเพื่อน อย่าลืมกันไว้สัก 200 หยวน เพื่อเข้าอบรมความรู้อะไรสักอย่าง และต่อไปถ้ามีรายได้มากขึ้นก็ให้เข้าอบรมในหลักสูตรกี่ก้าวหน้ามากขึ้นได้ การเข้าอบรมนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้โอกาสพบเพื่อนที่มีความสนใจคล้ายๆ กัน ซึ่งหาที่อื่นไม่ได้ง่ายๆ ด้วย

เงินส่วนที่สี่ 200 หยวน : สำหรับไปท่องเที่ยงต่างประเทศ ให้รางวัลตัวเอง โดยการเดินทางอย่างน้อยปีละครั้ง ประสบการณ์ที่ได้สั่งสมจะทำให้ตัวเองเติบโตมากขึ้น อาศัยที่พักราคาประหยัก ภายในไม่กี่ปีคุณจะได้เดินทางและสะสมประสบการณ์ไปมากมาย มันจะเป็นแรงผลักสร้างพลังในการทำงานให้ตัวเอง

เงินส่วนที่ห้า 500 หยวน : เอาไว้สะสมไว้ลงทุนทำธุรกิจ เริ่มที่เล็กๆก่อน มันค่อนข้างปลอดภัย โดยการไปที่แหล่งขายส่งเพื่อหาสินค้ามาขาย ถึงจะขาดทุนบ้างก็จะขาดทุนไม่มาก แต่ถ้าเริ่มกำไรแล้วมันจะสร้างความมั่นใจและความกล้าที่จะทำธุรกิจต่อไป
การเข้าโลกธุรกิจมันจะสอนให้คุณรู้ว่าต้องทำอย่างไร เมื่อมีรายได้มากขึ้นก็ให้แบ่งเงินไปลงทุนที่ให้ระยะยาวมากขึ้น เป็นทุนสะสมสำหรับคุณและครอบครัวภายหลัง จะเป็นสิ่งรับประกันความมั่งคั่งและคุณภาพชีวิตในอนาคต

ถ้ากัดฟันทำอยู่หนึ่งปีแล้วรายได้คุณยังไม่เพิ่มขึ้น แสดงว่าคุณยังไม่พัฒนา ควรละอายแก่ใจ ไปซื้อเต้าหู้ที่ตลาดมาปาใส่หัวตัวเองเพราะคุณสมควรโดนแบบนั้นจริงๆ 
ถ้ารายได้คุณเพิ่มขึ้นมาเป็น 3,000 หยวน คุณก็ยังต้องทำงานหนักอยู่ดี และพยายานหางานนอกเวลา ถ้าเป็นงานขายจะดีมากเลยเพราะการขายเป็นสิ่งท้าทาย แต่ทำให้คุณเรียนรู้ได้เร็วที่สุดในการเป็นผู้ประกอบการ

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จต้องเป็นนักขายเสมอ ต้องขายความฝันและวิสัยทัศน์ตัวเองได้ คุณจะพบผู้คนมากมายที่จะเป็นประโยชน์กับคุณภายหลัง คุณจะเข้าใจด้วยว่าอะไรขายได้ อะไรขายไม่ได้ ความสามารถในการเข้าใจตลาดอย่างลึกซึ้งจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับธุรกิจและการมองเห็นสินค้าตัวเด็ดในอนาคต

พยายานประหยัดเครื่องแต่งกายและรองเท้า เพราะของพวกนี้เอาไว้ซื้อมากเท่าไร่ก็ได้เมื่อเรารวยแล้ว ซื้อของขวัญให้คนที่คุณรักและบอกให้เขารู้ถึงแผนการและเป้าหมายเหล่านี้ ให้เขาเข้าใจว่าทำไมคุณตระหนี่ คุณพยายามอย่างไร และกำลังฝันอะไรอยู่

อย่าลืมว่านักธุรกิจต้องการความช่วยเหลือเสมอ จงเสนอตัวเข้าไปช่วงในงานนอกเวลาโดยไม่เกี่ยงงาน นี่จะช่วยให้เป้าหมายและทักษะคุณดีขึ้น คุณจะมีความคล่องแคล่วและเข้าใกล้จุดหมายขึ้นเรื่อยๆ ภายในปีที่สองรายได้ควรเพิ่มเป็น 5,000 หยวน หรืออย่างน้อย 3,000 หยวน ไม่เช่นนั้นจะหนีเงินเฟ้อไม่ทัน

ไม่ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเท่าไร่ อย่าลืมแบ่งเป็น 5 ส่วนนี้เสมอ ทำตัวให้มีค่า เพิ่มการลงทุนในการสร้างเครือข่าย เวลาลงทุนสร้างสังคม ขยายกลุ่มผู้คนที่รู้จัก รายได้คุณจะเติบโตตามไปด้วย ลงทุนในการเรียนรู้ สร้างความมั่นใจให้ตนเอง ขยายโลกทรรศน์ของคุณ ลงทุนเพื่ออนาคต มันจะช่วงเพิ่มรายได้ให้ในที่สุด

จงรักษาสมดุลเหล่านี้ไว้ ในที่สุดคุณจะค่อยๆ สะสมความมั่งคั่ง นี่เหละการวางแผนชีวิตที่งดงาม ร่างกายคุณจะดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อได้รับอาหารและการดูแลที่ดี เพื่อจะมีเหลือใช้และสร้างเครือข่ายที่มีค่ามากขึ้นไปด้วย คุณจะอยู่ในฐานะที่สามารถรับการเรียนรู้ระดับสูงได้ และจะเข้าถึงโอกาสใหญ่ๆ งานใหญ่ๆ ในที่สุด และคุณก็จะสามารถไขว่คว้าสิ่งทีฝันไว้ บ้านของคุณเอง รถ และทุนการศึกษาให้ลูกๆ 

คุณออกแบบชีวิตเองได้ อาชีพก็วางแผนได้ ความสุขก็ตระเตรียมได้ คุณต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่บัดนี้ เวลายังจนอยู่ให้ใช้เวลาในบ้านน้อยกว่านอกบ้าน พอรวยแล้วให้ใช้เวลาในบ้านมากกว่านอกบ้าน มันเป็นศิลปะของชีวิต เวลาจนให้ใช้เงินกับคนอื่น เวลารวยให้ใช้เงินเพื่อตัวเอง แต่หลายคนกลับทำตรงข้าม

เวลายังจนให้ทำดีให้คนอื่น อย่ามัวจับจดงกน้ำใจ เวลารวยแล้วต้องรู้จักให้คนอื่นทำดีให้เรา ดูแลตัวเองให้ดีขึ้น เวลาจนให้เสนอตัวให้คนอื่นใช้ประโยชน์เยอะๆ เวลารวยแล้วให้ถนอมรักษาตัว ไม่ให้คนมาใช้ประโยชน์ง่ายๆ นี่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่หลายคนไม่เข้าใจ 
เวลายังจน ให้เงินต้องให้คนเห็น เวลารวยแล้วอย่าอวดรายใช้เงินกับตัวเองแบบเงียบๆ อย่าเป็นคนสุรุ่ยสุร่ายชีวิตมันบริบูรณ์แล้วเข้าสู่ความพอเพียง มันเป็นเวลาที่สงบสุข

ไม่ใช้เรื่องแปลกที่เรายังหนุ่มสาวอยู่ และยังไม่รวย คุณต้องรุ้จักลงทุนให้ตัวเองและเพิ่มความปราดเปรื่องและสร้างสถานภาพ คุณต้องรู้ว่าอะไรสำคัญต่อชีวิตและอะไรควรลงทุน คุณก็ต้องรู้ด้วยว่าควรหลีกเลี่ยงอะไร ไม่ควรใช้เงินตรงไหน

ความมีวินัยมันสำคัญตรงนี้ พยายาวเลี่ยงการใช้เงินไปกับเสื้อผ้า แต่ซื้อเพียงไม่กี่ชิ้นที่มีค่าจริงๆ รับประทานอาหารนอกบ้านให้น้อย ถ้าเป็นมื้อนอกบ้านเมื่อไร่ คุณต้องแน่ใจว่าคุณเป็นคนจ่ายค่าอาหารเองและถ้าจะเลี้ยงคนอื่น ให้เลี้ยงคนที่ฝันใหญ่กว่าเราและทำงานหนักกว่าเราเสมอ

เมื่ออยู่ดีกินดีได้แล้ว ก็ใช้เงินที่เหลือในการล่าฝันที่วาดไว้ กล้าฝันกล้าทำ “จงมีชีวิตที่ไม่ธรรมดา”

เขาศึกษากันที่ฮาวาร์ดว่า ชะตาชีวิตที่แตกต่างกันนั้นอยู่ที่แต่ละคนใช้เวลาว่างในช่วง 2 ถึง 4 ทุ่มอย่างไร จงใช้เวลาช่วงนี้สำหรับการเรียนรู้ การคิด รับคำสอนหรือการสนทนาที่มีแก่นสาร ถ้าคุณต่อเนื่องกันหลายๆปี ความสำเร็จมันมายืนรอข้างหน้าแล้ว
ไม่ว่าจะมีรายได้เท่าไร่ จำไว้ว่าให้แบ่งเงินเป็น 5 ส่วน ดูแลร่างกายตัวเองให้มีสุขภาพดี ลงทุนกับสังคมเครือข่ายเพื่อจะได้รู้จักผู้คนใหม่ๆ ให้เราได้เรียนรู้เสมอ และมันจะส่งผลต่อโอกาสในการหารายได้อีกด้วย จงท่องเที่ยงทุกปีเพื่อเปิดโลกทรรศน์ ติดตามโลกธุรกิจและอุตสาหกรรมให้ทัน ทำแบบนี้อย่างไม่ย่อหย่อนและคุณจะเห็นทุนตัวเองเติบโตในไม่ช้า

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอดีตมันจบไปแล้ว อย่างหลงติดกับความผิดพลาดในอดีต ไม่มีประโยชน์ที่จะไปร้องไห้เมื่อนมมันหกไปแล้ว ทุกคนพลาดได้ทั้งนั้น คุณได้เรียนรู้อะไรจากมันและจะไม่ทำผิดพลาดแบบนั้นอีกได้อย่างไรต่างหาก ถ้าพลาดโอกาสใด อย่ามัวโหยให้เศร้าโศก มันมีโอกาสใหม่เกิดขึ้นเสมอ

ถ้าสามารถยิ้มได้ขณะที่ถูกคนอื่นเข้าใจผิด แสดงว่าคุณถูกเลี้ยงดูมาดี ถ้าโดยกล่าวโทษแล้วยังยิ้มได้อย่างสุขุม นี่คือคนใจอารี ถ้าถูกเอาเปรียบแล้วยังยิ้มได้ นี่ใจกว้าง เวลาจนตรอกแล้วยังยิ้มรับได้นี่คือสุขุม หัวเราะได้ขณะอยู่ในวิกฤตก็ใจอารี ถ้าถูกดูถูกแล้วยังยิ้มได้อย่างสุขุมคือมีความเชื่อมั่น ถ้าถูกทิ้งแล้วยังยิ้มได้ นี่แหละคือคุณเป็นคนเข้มแข็งและหัวใจหล่อมาก

“โอกาสทองของผมก็คือการจ้องซื้อของถูกแล้วเอาไปขายแพง ผมโชคดีที่มองอะไรไม่ค่อยพลาด สิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น ผมจะเห็นคุณค่าของสิ่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการดูคน การคบคน การดูที่ดิน การมองทำเล ผมกว้านซื้อเฉพาะของที่ราคาตก ทุกคนจะมองว่าผมเสี่ยง แต่ทุกครั้งที่เสี่ยงผมไม่เคยขาดทุน”

...บทเรียนของมังกรตัวแรกแห่งจีนแผ่นดินใหญ่ “ลี กาชิง”...

จากหนังสือ : - Jack Ma คนธรรมดาที่กลายเป็นมหาเศรษฐีโลกในพริบตา -

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น