วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Trending market กับ Sideway market

Trending market กับ Sideway market 


            สิ่งสำคัญในการเทรดของเทรดเดอร์ทุกท่านไม่ว่าจะเป็นสไตล์ไหนก็ตาม คือต้องการจะรู้ให้ได้ว่าช่วงนี้ตลาดเป็นเทรน (Trending market) หรือไม่เป็นเทรน (Sideway market) เพื่อที่จะได้กำหนดกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงตลาด


            เรามาดูวิธีการแบ่งแยกว่าตลาดช่วงไหนเป็นเทรน และช่วงไหนไม่เป็นเทรน จากกราฟที่ปรากฏ เพื่อให้เราเข้าใจความหมายของมัน

            มันมี 3 วิธีการดูอย่างง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพคือ

  1. ดูจาก Price action
            นี่เป็นวิธีการของนักเทคนิครุ่นสมัยก่อนนั้นนิยมใช้กันแต่ไหนแต่ไร แต่ก็ยังใช้ได้จนถึงทุกวันนี้ก็คือการดู High กับ Low เพื่อแบ่งแนวโน้ม
            - โดยถ้าราคาทำ Higher Highs (HH) และ Higher Lows (HL) แสดงถึง แนวโน้มขาขึ้น
          - แต่ถ้าราคาทำ Lower Highs (LH) และ Lower Lows (LL) แสดงถึง แนวโน้มขาลง


  1. ดูจากระดับราคา
            ระดับแนวรับ แนวต้าน สามารถบ่งชี้ได้ว่าตลาดเป็นแนวโน้มหรือไม่ โดยใช้วิธีพื้นฐานในการวิเคราะห์ทางเทคนิคเลยคือ หาช่วงการแกว่งตัวของราคา ถ้าราคาแกว่งตัวในกรอบดังกล่าวก็แสดงถึงทิศทาง Sideway (แต่อย่าลืมว่าราคาไม่ได้ทดสอบแนวรับแนวต้านระดับที่เราตีไว้ 100% ให้เราพิจารณาเป็นบริเวณดีกว่า)



  1. เส้นค่าเฉลี่ย
            นี่เป็นอีกหนึ่งพื้นฐานของเครื่องมือทางเทคนิคที่ใช้ง่าย แต่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเราสามารถนำเส้นค่าเฉลี่ยมากรองราคาว่าเป็นแนวโน้มหรือไม่
โดยสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

(1) สังเกตจากเส้นค่าเฉลี่ยตัดกัน : โดยเราจะนำวิธีการนี้มากรองแนวโน้มว่าเป็นขาขึ้นหรือขาลง เช่น ถ้าเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันตัด 10 วันขึ้นเป็นแนวโน้มขาขึ้น แต่ถ้าเส้นค่าเฉลี่ย 5 วันตัด 10 วันลงเป็นแนวโน้มขาลง เป็นต้น โดยในที่นี้เราใช้เส้นค่าเฉลี่ยที่ตัดกันเป็นเพียงสัญญาณกรองแนวโน้ม ไม่ได้เป็นสัญญาณ ซื้อขาย

(2) สังเกตจากเส้นค่าเฉลี่ยที่ฉีกออกจากกัน : ในช่วงที่ตลาดเป็นเทรน เส้นค่าเฉลี่ยจะฉีกออกจากกันแสดงถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่ง


            เราสามารถนำทั้ง 3 วิธีการนี้มาประกอบการเทรด โดยใช้เส้นค่าเฉลี่ยในการดูแนวโน้มว่าเป็นขาขึ้นหรือขาลง และใช้ Price action หรือแนวรับแนวต้านเข้ามาประกอบในช่วงที่ตลาดเป็น Sideway ซึ่งการแยกประเภทตลาดนั้นจะช่วยให้การเทรดเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว และอยากฝากไว้ทิ้งท้ายหน่อยนะครับว่า ถ้าช่วงไหนที่เราไม่แน่ใจ ช่วงไหนที่ดูแบ่งทิศทางไม่ชัดเจน ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเทรด รอในจังหวะที่ชัดเจน ค่อยเข้า แค่นั้นเองครับ

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น