วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทริคในการจัดการอารมณ์เพื่อให้เทรดดีขึ้น (2)

ทริคในการจัดการอารมณ์เพื่อให้เทรดดีขึ้น (2)


ทริค 6 : เตรียมร่างกายให้สมบูรณ์
            มันก็เหมือนกับทุกอาชีพที่ต้องอาศัยร่างกายที่สมบูรณ์ ถึงจะสร้างประสิทธิภาพออกมาได้ดีที่สุด หากวันไหนนอนน้อย หรือไม่สบายปวดหัว จะส่งผลให้เราเกิดอารมณ์ในการเทรดเกิดขึ้นได้ง่าย ทางที่ดีควรรักษาสุขภาพของเราให้ดี เพื่อให้การเทรดนั้นอยู่ในระดับคงที่ไม่แกว่งตามอารมณ์

ทริค 7 : เทรดในสินค้าที่เราถนัด
            ในตลาด Forex นั้นมีคู่สกุลเงินมากมายให้เราเทรด แต่ละคู่สกุลเงินนั้นพฤติกรรมการเคลื่อนไหวก็จะแตกต่างกันออกไป บางสินค้าผันผวนน้อย บางสินค้าผันผวนมาก หรือบางสินค้ามักเป็นแนวโน้ม หรือบางสินค้ามักเป็น Sideway ซึ่งเทรดเดอร์บางคนถนัดกับการเทรด EUR หรือเทรดเดอร์บางคนถนัดเทรด USD อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดของเราว่า เราเทรดอะไรแล้วรู้สึกสบาย ไม่กดดัน ก็ให้เลือกเทรดสินค้านั้น ไม่ต้องไปฝืนเทรดในสินค้าที่เราไม่ถนัด


ทริค 8 : ทำบันทึกการเทรด และมั่นทบทวนการเทรด
            สิ่งสำคัญที่อยากจะย้ำว่าเทรดเดอร์ทุกคนต้องมีเลยคือ “บันทึกการเทรด” หรือ Trading journal ใครที่ยังคิดว่าตัวเองเทรดไม่ค่อยดีอยู่ และยังไม่เคยทำบันทึกการเทรด ให้ลองไปทำดูครับ แล้วจะเห็นความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด มันอาจฟังดูเป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อ แต่ส่วนตัวแล้วไม่เคยเห็นเทรดเดอร์มืออาชีพท่านไหนไม่มีบันทึกการเทรด

            โดยบันทึกการเทรดนั้นจะช่วยให้เราทราบว่าการเทรดของเราเป็นอย่างไร มีตรงไหนต้องแก้ไขหรือเปล่า ทำผิดพลาดอะไรในการเทรดหรือไม่ เพื่อที่จะพัฒนาและไม่ทำสิ่งที่เคยทำผิดพลาดก่อนหน้า ถ้าปราศจากสิ่งนี้เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเราควรแก้ไขตรงไหน หรือถ้ารู้ แต่เดี๋ยวเราก็กลับมาทำอีก เพราะเราไม่เคยทบทวนมัน

ทริค 9 : ในช่วงแพ้ติดต่อกันให้ลด Size ในการเทรด
            ในช่วงที่เทรดแพ้ติดต่อกันเทรดเดอร์ส่วนมากจะพยายามเพิ่ม Size ในการเทรด เพราะเชื่อว่าการแพ้ติดต่อกันนั้นมันไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ เดี๋ยวเราก็จะกลับมาชนะ ซึ่งการยิ่งทำอย่างนั้นจะเป็นตัวดึงอารมณ์ของเราเข้ามาเทรดด้วย เพราะมันเป็นการเพิ่มความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น เราจะกังวลเกี่ยวกับการเทรดมากขึ้น กลัว Drawdown ของพอร์ตว่าจะลึกขึ้นอีก กลัวพอร์ตแตก ความมั่นใจหายไป สุดท้ายต้องออกจากตลาด
            สิ่งที่ควรทำคือลด Size ในการเทรดดีกว่า ดึงความมั่นใจกลับมาให้ได้ก่อน ให้การเทรดนั้นกลับมาเป็นปกติให้ได้ก่อน จึงค่อยกลับมาใช้ Size การเทรดเดิม เนื่องจากอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญของการเทรด

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น