วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กับดักกระทิง และ กับดักหมี

กับดักกระทิง และ กับดักหมี
เคยไหมที่พบว่าราคาได้ขึ้นมาใกล้แนวต้านที่เคยทดสอบก่อนหน้า ไม่ผ่านถึง 2 ครั้ง แล้วครั้งที่ใกล้จะถึงนั้นเป็นครั้งที่ 3 ทำให้เราคาดการณ์ได้ว่ามันจะไม่ผ่านแนวต้านดังกล่าว เนื่องจากทฤษฎีตามตำราได้บอกไว้ให้เปิด Short ที่บริเวณแนวต้านดังกล่าว แล้วตั้ง Stop loss เหนือแนวต้านนั้น … แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ ราคาได้ทะลุขึ้นผ่านแนวต้านดังกล่าว แล้วไปโดน Stop loss ที่ตั้งไว้ แต่!! หลังจากนั้นราคาได้กลับลงมาเคลื่อนไหวตามที่กำหนดเป้าหมายไว้ก่อนหน้า เหตุการณ์นี้เรียกกันว่า “Bull trap” โดยมักเป็นการทำราคาให้พวกรายย่อยที่ชอบตั้ง Stop loss แบบง่ายๆ โดยจะลากให้ตรงข้ามกับทิศทางที่รายย่อยส่วนมากคิด จนทำให้รายย่อยหรือพวกมือใหม่ทนไม่ไหว และ Stop loss ออกมา
Bull Trap : คือ ช่วงที่ราคาทะลุแนวต้านขึ้นไป และกลับลงมา

Bear Trap : คือ ช่วงที่ราคาทะลุแนวรับลงไป และวกตัวกลับขึ้นมา
วิธีรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว มีง่ายๆอยู่ 2 วิธีการคือ

  1. ระดับแรก กำหนดช่วง Stop loss ให้กว้างขึ้น โดยให้กำหนดในช่วงที่คิดว่ารายย่อยส่วนมากที่มักเทรดตำราเค้าให้ตั้งกันตรงไหน ให้เราขยับ จุด Stop loss ขึ้นไป แต่วิธีนี้จะทำให้ Risk/reward ratio ลดต่ำลง
  2. รอเปิด Order หลังจากที่ราคาวกตัวกลับลงมา ตัวอย่างเช่น หากเจอเหตุการณ์ Bull Trap ให้รอจนกว่าราคาจะกลับลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวต้านที่เคยทะลุผ่าน แล้วจึงค่อยเปิด Short ตาม

โดยปกติพวกมือใหม่ มักจะชอบเปิด Order เร็ว เพราะว่ากลัวไม่ได้ของ และจะ Stop loss เร็วเพราะกว่ากลัวราคาผิดทาง อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะย้ำเลยว่า ยากที่จะทำกำไรจากวิธีทั่วไปในหนังสือเทรด เพราะเนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะวิธีตามหนังสือ โดยเป็นวิธีที่หลายคนใช้  หลายคนรู้  จึงทำให้วิธีเหล่านั้นมักสร้างความเสียหายมากกว่า
ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น