วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Swing Trading หรือ Day Trading

Swing Trading หรือ Day Trading

หนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เทรดเดอร์ไม่ประสบความสำเร็จคือการเลือกใช้วิธีการเทรดที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่เข้ากับบุคคลิกหรือความสะดวกของตัวเทรดเดอร์คนนั้นเอง โดยส่วนมากเรามักจะไปนั่งหาวิธีการเทรดจากบุคคลอื่นตามอินเตอร์เน็ต หรือเพื่อนๆในกลุ่มเทรด แล้วนำวิธีเทรดของเขาเหล่านั้นมาใช้ ถึงแม้คนเหล่านั้นจะใช้วิธีการดังกล่าวที่ผลตอบแทนที่ดี แต่เราไม่ควรนำวิธีการดังกล่าวมาใช้กับเรา ต้องดูว่าวิธีการเหล่านั้นมันเหมาะสมกับลักษณะนิสัยของเราด้วยหรือไม่ และต้องเข้ากับการดำเนินชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย
การรู้ตัวเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่มีใครรู้ตัวเราดีเท่ากับตัวเรา เราต้องเข้าใจตัวเราก่อนเป็นอันดับแรกว่า เราเป็นเทรดเดอร์สไตล์ไหน รูปแบบวิธีใดที่เหมาะสมกับเรา

          2 สไตล์หลักในการเทรด

จริงๆแล้วสไตล์การเทรดนั้นมีหลายรูปแบบ แต่หลักๆ ขอเริ่มจากสไตล์การเทรดที่เหล่าเทรดเดอร์ส่วนมากเป็นกันคือ Day-trading และ Swing-trading
Day-trading : เป็นพวกเทรดจบในวัน ไม่ถือสถานะข้ามคืน เน้นเข้าออกเร็ว ต้องอาศัยการดูเฝ้าหน้าจอตลอดการเทรด
          Swing-trading : จะใช้ Time-frames ที่ยาวกว่า โดยจะเล่นเป็นรอบๆ ไม่จำเป็นต้องปิดสถานะในวัน สามารถถือยาวเป็นสัปดาห์ได้ ไม่ต้องนั่งดูกราฟทั้งวัน

          ตารางความแตกต่างระหว่าง Day-trader และ Swing-trader
Day-traderSwing-trader
การตัดสินใจต้องอาศัยการตัดสินบ่อยครั้ง และแต่ละครั้งต้องรวดเร็วมีเวลาในการตัดสินใจ
การลดลงของเงินทุนสะสม (Drawdown)Drawdowns ต่ำอาจต้องทนกับ Drawdowns ที่สูงและช่วงที่ราคา Pullback (เคลื่อนไหวตรงข้ามกับการเทรด) อาจทำให้ช่วงนั้นมูลค่าพอร์ตลดลง
การโฟกัสต้องโฟกัสตลอดช่วงที่เทรดไม่จำเป็นต้องโฟกัสตลอดช่วงเทรด
ความอดทนเกิดสัญญาณซื้อขายบ่อย ไม่ต้องรอสัญญาณนานต้องอาศัยความอดทนเยอะ เนื่องจากเกิดสัญญาณซื้อขายน้อยครั้ง
อารมณ์ต้องมีอารมณ์ที่มั่นคง สามารถตัดขาดทุนได้เร็วเวลาผิดทาง และต้องตั้งสติกลับมาเทรดต่อได้ (การเอาคืนในการเทรดอาจเป็นปัญหาหลัก)ต้องควบคุมอารมณ์หลังจากเปิดออเดอร์แล้ว แม้จะผิดทางต้องตั้งสติ และให้ตัดสินใจตามแผนที่วางไว้ ไม่ใช่ใช้อารมณ์ตัดสิน
ความกดดันต้องรับความกดดันอย่างมากในระหว่างการเทรด การเทรดใน Time-frame สั้น จะหาการเคลื่อนไหวของราคาค่อนข้างเร็วอยู่ตลอดค่อนข้างมีเวลาในการวางแผนในแต่ละการเทรด
คล้ายกับความชอบของแต่ละคน บางคนชอบสีฟ้า บางคนชอบสีแดง มันไม่มีผิดมีถูกหรอกในการเลือกว่าเราจะใช้วิธีแบบใด แต่วิธีที่เลือกใช้ควรเหมาะสมกับเราและสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้อย่างต่อเนื่อง

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น