วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ตำนานจอกศักดิ์สิทธิ์ (Holy Grail)

ตำนานจอกศักดิ์สิทธิ์ (Holy Grail)

จอกศักดิ์สิทธิ์ (Holy Grail) คือภาชนะที่พระเยซูทรงใช้รับประทานอาหารเป็นมื้อสุดท้าย ที่เล่ากันว่ามีอำนาจวิเศษ เชื่อกันว่าถ้าใครได้ครอบครองจอกศักดิ์สิทธิ์จะมีอำนาจมากและใครที่ได้ดื่มน้ำจากจอกศักดิ์สิทธิ์จะได้เป็นอมตะ!
The holy grail of trading
มีเทรดเดอร์บางคนเชื่อว่ามี Indicator หรือ ระบบเทรด ที่สามารถทำกำไรได้ 100% หรือเครื่องมือที่สามารถเอาชนะทุกสภาพตลาด โดยส่วนมากจะเสียเวลาเป็นปี ๆ ไปกับการตามหาสิ่งเหล่านี้ คล้ายกับการตามหา Holy grail ซึ่งมันไม่มีจริงในการเทรด ไม่มีระบบเทรดที่ดีที่สุด ไม่มีเครื่องมือที่ดีที่สุด ดังนั้นการที่เรารู้ว่า Holy grail สำหรับการเทรดนั้นไม่มีจริง จะช่วยให้เราเดินหน้าไปอีกก้าวสู่การเป็นเทรดเดอร์ที่มีประสิทธิภาพ
ความเชื่อเหล่านี้ บางทีคล้ายกับเชื่อเรื่องพ่อมดหมอผี ที่เชื่อว่า คนเหล่านี้สามารถช่วยเหลือรักษาโรคภัยไข้เจ็บ หรือทำนายอนาคตเราได้ ซึ่งความจริงแล้วมันไม่มีจริง เป็นเหมือนกุศโลบายไว้หลอก ผู้ที่มีจิตใจอ่อนแอหรืองมงาย
ที่เกิดขึ้นก็เพราะว่ามนุษย์เรามีอารมณ์ความรู้สึก รัก โลภ โกรธ หลง ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปเท่าใด สังคมจะพัฒนาขึ้นไปขนาดนั้น พื้นฐานจิตใจมนุษย์ก็จะมีอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้อยู่ด้วยไปตลอด ถ้าเปรียบเทียบกับการเทรด ก็คือนักลงทุนหน้าใหม่ๆ ที่เพิ่งเข้าตลาดมา ยังไม่มีประสบการณ์ และคนเหล่านี้ในช่วงแรกก็จะตามหาเครื่องมือที่ดีที่สุดที่มันไม่มีจริงนั่นเอง
Product แต่ละตัวมีพฤติกรรมการเคลื่อนไหวไม่เหมือนกัน การที่จะหวังใช้เพียงเครื่องมือเดียวและสามารถชนะทุก product มันเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นแทนที่จะเสียเวลาไปกับการหาระบบเทรด หรือคิดค้น Indicator ที่เทพระดับพระกาฬนั้น สู้เอาเวลาไปศึกษาการเคลื่อนไหวราคาของ product แต่ละตัวว่าเหมาะสมกับเครื่องมือประเภทไหน ต้องลงทุนอย่างไร หรือศึกษาระบบเทรดว่าแบบไหนจะเหมาะสมกับสภาพตลาดแบบใดกันดีกว่า

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น