วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เครื่องมือและแนวคิดในการวิเคราะห์กราฟ

เครื่องมือและแนวคิดในการวิเคราะห์กราฟ


หลังจากเราเลือกสไตล์การเทรดที่เหมาะสมกับเราแล้ว เราก็จะต้องเลือกเครื่องมือในการเทรดต่างๆ เปรียบเสมือนกับทหารเวลาออกรบ จะใช้ปืนที่แตกต่างกันออกไป แต่ละปืนก็มีข้อดี ข้อเสียไม่เหมือนกัน แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับว่าทหารคนนั้นชอบใช้ปืนแบบใด เช่น ปืนกรน – ยิงได้เยอะ คล่องตัว , ปืนยาว – ยิงได้ทีละนัด แต่แม่นยำ เป็นต้น
เครื่องมือการวิเคราะห์กราฟหลักๆจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1) วิเคราะห์จากพฤติกรรมราคา (Price action) และ 2) วิเคราะห์จาก Indicators ต่างๆ
พฤติกรรมราคา (Price action) : การวิเคราะห์พฤติกรรมราคานั้น คือ การดูการเคลื่อนไหวของราคาในวันนั้น หรือในอดีต ผ่านการดูกราฟอย่างเดียว ทั้งการวิเคราะห์รูปแบบแท่งเทียน การเกิดรูปแบบต่างๆ เช่น รูปแบบสามเหลี่ยม รูปแบบหัวและไหล่ เป็นต้น เพื่อจะหาข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจในการเทรด โดยเบื้องหลังการวิเคราะห์นี้คือจะเชื่อว่า รูปแบบที่เกิดขึ้นในอดีต มักจะซ้ำและเกิดขึ้นในอนาคต เพราะว่า คนเรานั้นมีความโลภ และความกลัว ตลอดไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย

Indicators : เป็นการใช้ข้อมูลของราคามาแปลง ผ่านการใช้สูตรต่างๆ ที่เหมาะสม และนำมาแสดงบนกราฟ โดย Indicators นั้นถือเป็นหนึ่งเครื่องมือหลักในการวิเคราะห์ โดยส่วนมาก Indicator จะนำไป Plot ในส่วนด้านล่างของกราฟ เช่นพวก RSI , MACD เป็นต้น แต่มีบางส่วนที่ Plot ควบคู่กับกราฟ เช่น Bollinger Bands , เส้นค่าเฉลี่ย เป็นต้น
โดย Indicators นั้นก็สามารถแบ่งได้ออกเป็นหลายประเภท การสูตรการคำนวณที่แตกต่างกันออกไป ทำให้คุณลักษณะของแต่ละ Indicator ต่างกัน นำไปสู่วิธีการใช้ที่แตกต่างกัน ปกติเทรดเดอร์จะเลือก Indicator ที่เหมาะสมกับตัวเอง และสภาพตลาดมาใช้ในการวิเคราะห์
ยังมีเครื่องมือการวิเคราะห์อื่นๆอีกมามากมาย ที่สามารถใช้ควบคู่ไปกับการวิเคราะห์พฤติกรรมราคาและการดู Indicator ทั้งอย่างการใช้แนวรับ แนวต้าน , เส้น Trend line หรือ Channels , Fibonacci tool, Gan fan และ Andrew’s pitchfork. เป็นต้น

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น