วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ทักษะและคุณลักษณะของเทรดเดอร์ต้องมี

ทักษะและคุณลักษณะของเทรดเดอร์ต้องมี

การเทรดเป็นอาชีพเฉพาะทางและต้องใช้ความสามารถที่เฉพาะทางเช่นกัน โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงภาพรวมรายเอียดของที่เทรดเดอร์ต้องมี โดยเราจะไม่กล่าวถึงเครื่องมือหรือวิธีในการเทรด แต่จะกล่าวถึงลักษณะนิสัยที่ต่างๆที่เทรดเดอร์ควรจะเป็น
  • การตระหนักถึงตนเอง (Self-awareness) – การรับรู้ถึงตัวเองเป็นคุณสมบัติของเทรดเดอร์มืออาชีพที่ต้องมี การรู้ถึงจุดอ่อนของตัวเอง และเรียนรู้ที่จะแก้ไขมัน และในอีกแง่หนึ่งคือ การรู้ถึงจุดแข็งของตัวเอง สามารถดึงความสามารถที่เด่นของเราออกมาใช้ สามารถเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเราที่สุด ไม่มัวแต่ไล่ตามคนอื่น ซึ่งตรงนี้จะทำให้เทรดเดอร์ประจำความสำเร็จในการเทรด รวมถึงการใช้ชีวิตอีกด้วย
  • กระบวนการคิด (Process thinking) – เทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักมุ่งเน้นไปที่ผลรับสุดท้าย หรือกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นในพอร์ต จริงๆแล้วต้องเข้าใจว่า การขาดทุนบ้างครั้งไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายหรือสิ่งที่ผิด เพราะการขาดทุนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกัน กำไรบ้างครั้งก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะอาจจะเกิดจากดวง มากกว่าจะที่เกิดจากความตั้งใจ ซึ่งควรมองในภาพระยะยาวมากกว่า ไม่ควรไปมองเพียงผลตอบแทนที่เกิดขึ้นเพียงการครั้งเพียง 2-3 ครั้ง
  • การใช้ความรู้สึก (Sensation seeking) – หากการเทรดโดยใช้ความรู้สึก จะไม่ต่างอะไรกับการเล่นพนันนั้นเอง โดยเทรดเดอร์ที่เข้ามาในตลาดแล้วคิดว่าการเทรดนั้นง่าย อยากจะรวยเร็วๆ ซึ่งมักจะจบด้วยการขาดทุนแล้วออกจากตลาดออกไป
  • วินัย – อาชีพเทรดเดอร์จำเป็นต้องมีวินัยที่มั่นคงมาก โดยการจัดการทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ไม่มีใครมาควบคุม การออกแบบชีวิต หรือออกแบบการเทรด มาจากเราทั้งสิ้น และทุกวันเทรดเดอร์ต้องทำการจัดเตรียมแผนการเทรด วิเคราะห์ตลาด ดำเนินการเทรด จากนั้นก็บันทึกการเทรด ทบกวนการเทรดและสร้างกลยุทธ์ในการเทรดของวันถัดไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งในอาชีพเทรดเดอร์ โดยมือพวกใหม่ที่คิดว่าเทรดๆไปเรื่อยๆ ไม่ต้องบันทึกหรือวางแผนอะไร มักจะไม่ประสบความสำเร็จในการเทรด
  • ความอดทน – ความอดทนถือเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของอาชีพเทรดเดอร์เลยก็ว่าได้ เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จกล่าวในทางเดียวกันเลยว่า ความอดทนรอเพื่อหาโอกาสในการเทรดนั้นสำคัญมาก
  • อารมณที่มั่นคง – ถึงแม้บางทีเราอาจจะทำตามแผนที่วางไว้ทุกอย่าง อดทนรอจนกว่าจะเกิดสัญญาณ แต่สุดท้ายจบด้วยการขาดทุน ซึ่งการทำตามแผนที่เราวางไว้ก็ไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นที่จะยืนยันว่าเราจะชนะในการเทรดแต่ละครั้ง ในช่วงที่ขาดทุนควรจะประคองอารมณ์ให้คงที่ไว้ ไม่วอกแวก เพื่อจะกลับมาชนะในระยะยาว
  • Ego – ในช่วงที่เทรดชนะบ่อยครั้ง มักทำให้เกิด ego ในตัวเกิดขึ้น คิดว่าเราเก่ง คิดว่าเราแม่น จนเทรดมากเกินความจำเป็น ซึ่งจริงๆอาจเป็นแค่ดวงที่เกิดขึ้น ซึ่งเทรดเดอร์ต้องระวัง ณ จุด นี้เป็นอย่างยิ่งด้วย

ทีมงาน pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น