วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Divergence ซ้ำซ้อน

Divergence ซ้ำซ้อน


เทรดเดอร์หลายคนรู้จัก Divergence เป็นกันอย่างดีอยู่แล้ว มาทบทวนกันคร่าวๆ กันดีกว่า Bullish Divergence คือ ช่วงที่ Indicator ทำ New Low แต่ราคาไม่ทำ New Low ตาม ซึ่งเป็นสัญญาณการใกล้จบรอบขาลง ส่วนช่วง Bearish Divergence คือ ช่วงที่  Indicator ทำ New High แต่ราคาไม่ทำ New High ซึ่งเป็นสัญญาณใกล้จบรอบการขึ้น
ซึ่งเทรดเดอร์ส่วนมากใช้สัญญาณ Divergence ในการเทรดแล้วมักไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่ากัน เนื่องจากโดนสัญญาณหลอกบ่อยมาก เมื่อเกิดสัญญาณแล้วราคาไม่กลับตัวตามที่ในหนังสือเคยเขียนไว้ เดี๋ยวเราจะมาทำให้เครื่องมือนี้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการหาสัญญาณที่เกิด Divergence 2 ครั้ง หรือ Divergence ซ้อนกัน 2 รอบ ซึ่งจะเป็นการช่วยให้โอกาสการกลับตัวของราคามีมากขึ้นกว่า Divergence ปกติ จะแสดงถึง Momentum ที่อ่อนทางสวนทางกับราคาอย่างชัดเจน ตอกย้ำการใกล้จบรอบการกลับตัว
จากกราฟตัวอย่างราคาทองในอดีต ช่วงหมายเลข 1 ราคาได้เกิดสัญญาณ Bearish Divergence กับ RSI แล้วเกิดการย่อตัวลง แต่หลังจากนั้นราคาก็ปรับตัวขึ้นต่อจนสามารถขึ้นไปทำ High ใหม่ แต่อย่างไรก็ดี RSI ไม่ได้ทำ High ใหม่ตาม จนเป็น Bearish Divergence รอบที่ 2 ซึ่งน้ำหนักจะมีมากกว่า ทำให้ราคาเกิดการกลับตัวเกิดขึ้น และเปลี่ยนเป็นขาลงตามภาพ … ลองเอาไปปรับใช้ดูในการเทรดนะครับ ไว้เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเทรด

ทีมงาน pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น