วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หนึ่งสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ในตลาด Forex

หนึ่งสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ในตลาด Forex

แนวคิดที่จะกล่าวต่อไปในบทความนี้ค่อนข้างสำคัญอย่างมากสำหรับเทรดเดอร์ทั้งมือใหม่และมือเก่า ต้องตระหนักถึงสิ่งๆนี้ … คือ อะไรที่เทรดเดอร์ควบคุมไม่ได้ และ อะไรที่เทรดเดอร์ควบคุมได้ … เคยรู้สึกไหมว่าราคาเคลื่อนไหวไม่ไปตามที่เราคิด แล้วก็คิดว่าตลาดแกล้งเราหรือป่าว อย่างงี้เป็นต้น

 สิ่งที่เทรดเดอร์ควบคุม “ไม่ได้” : หลายคนคิดว่าเราสามารถคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาในอนาคตได้ ซึ่งจริงๆแล้ว ผิด! ไม่มีใครที่จะสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของของราคาได้เลย พฤติกรรมเคลื่อนไหวของราคาไม่ตายตัว เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเคลื่อนไหวทั้งหมดประกอบจากผู้เล่นหลายประเภทในตลาด ทั้งรัฐบาล , ธนาคารกลาง , Hedge fund เป็นต้น ซึ่งอย่างไปคิดว่า เราคนๆเดียวสามารถคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาได้เลย
สิ่งที่เทรดเดอร์ควบคุม “ได้” : เอาล่ะ มาพูดถึงสิ่งที่เทรดเดอร์ควบคุมกันได้บ้าง มีหลายสิ่งที่เทรดเดอร์สามารถควบคุมมันได้ และสิ่งเหล่านี้เหละจะเป็นตัวจัดการให้เทรดเดอร์ประสบความสำเร็จในอาชีพเทรดเดอร์ในระยะยาว เช่น เราสามารถเลือกสิ่งที่เราเทรดได้ , ช่วงเวลาที่จะเทรด , สามารถกำหนดจุดเข้าจุดออก , สามารถกำหนดความเสี่ยง , วางแผนกลยุทธ์ต่างๆ เป็นต้น
เมื่อไหร่ที่ควรเทรด : พวกมือใหม่หลายคนชอบคิดว่าต้องอยู่ในตลาดตลอดเวลา ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เมื่อไรก็ตามที่ไม่แน่ใจ หรือไม่รู้จะทำอะไรต่อเมื่อเห็นกราฟ ก็ควรรออยู่นอกตลาด แต่เมื่อเกิดความมั่นใจว่าเจอจังหวะที่ใช่ ก็ควรเข้าไปเทรด โดยพวกเทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์แล้วจะเห็นว่า พวกเขาเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องเทรดตลอดเวลา จะเทรดก็ต่อเมื่อจุดที่เทรดนั้นโอกาสชนะนั้นมีมากกว่าแค่นั้นเอง
มันคล้ายกับว่า เมื่อเราเจอสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตแต่เราไม่สามารถไปปรับเปลี่ยนมันได้ สิ่งที่เราเปลี่ยนได้คือตัวเราเอง ย้ำเสมอนะครับ ว่า “Don’t fight the markets

ทีมงาน : pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น