วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การเทรดรูปแบบหัวและไหล่

การเทรดรูปแบบหัวและไหล่


เป็นที่รู้จักการดีในรูปแบบหัวและไหล่หรือ Head and shoulder ซึ่งตามหนังสือเทคนิคทุกเล่มแทบจะกว่าถึงรูปแบบนี้ทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นที่นิยมตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยขั้นตอนในการเทรดรูปแบบนี้หลักๆมี 3 วิธีได้แก่
         1) รอจนกว่าจะยืนยันรูปแบบ : โดยจะเกิดสัญญาณให้ขายหรือเปิด Short ก็ต่อเมื่อราคาได้ทะลุเส้นคอ (Neck line) ลงมาก่อน เพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวที่ครบของทั้ง ไหล่ซ้าย หัว และ ไหล่ขวา เป็นการยืนยันภาพที่สมบูรณ์
2) คาดการณ์ว่าราคากำลังสร้างไหล่ขวา : แบบนี้จะเร็วกว่าแบบแรกคือ เมื่อเห็นไหล่ซ้าย และหัวแล้ว ราคากำลังทำไหล่ขวา ให้เราเริ่มสั่งคำสั่งขายตั้งแต่ราคากำลังฟอร์มตัว ไม่จำเป็นต้องรอยืนยันรูปแบบ เพื่อให้ช่วงกำไรกว้างขึ้น แต่อย่างไรก็ดีความเสี่ยงก็จะมีมากกว่าแบบแรก
3) คาดการณ์ว่าราคากำลังสร้างหัว : โดยรูปแบบนี้จะมีความเสี่ยงเยอะสุด และโอกาสเกิดขึ้นน้อยสุด แต่หากเกิดขึ้นเกิดผลตอบแทนการมากที่สุด โดยหลังจากเห็นไหล่ซ้ายแล้ว ราคากำลังสร้างหัว ให้เราเปิดคำสั่งขายในช่วงที่ราคากำลังสร้างหัวใกล้เสร็จนั่นเอง
โดยขึ้นอยู่ในตัวเทรดเดอร์เองว่ารับความเสี่ยงมากน้อยได้เพียงได้ในการเทรดรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้อย่าลืมตั้งจุด Stoploss เพื่อป้องกันราคาเคลื่อนในทิศทางตรงกันข้าม ทั้งนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถเป็นตัวช่วยให้รูปแบบนี้สมบูรณ์คือปกติปริมาณการซื้อขายในช่วงไหล่ซ้ายจะมากสุด และค่อยๆลดลงตามลำดับ

ทีมงาน pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น