วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิธีการดูทิศทางของแนวโน้ม

วิธีการดูทิศทางของแนวโน้ม
การรู้การถึงทิศทางของแนวโน้มนั้นสำคัญอย่างมากในการเทรด เมื่อแนวโน้มอยู่ในขาขึ้น คุณจะเปิด Short หรือ Long … คำตอบแน่นอนคือต้องเปิด Long สิ โอกาสการขึ้นมีมากกว่าอยู่แล้ว หากเปิดสถานะตรงข้ามกับแนวโน้มจะเหมือนกับ ปลาที่ว่ายทวนกระแสน้ำนั่นเอง
ส่วนการวิเคราะห์ว่าแนวโน้มในช่วงนี้เป็นอย่างไรนั้น สามารถวิเคราะห์ได้โดยใช้ 4 วิธีการดังที่จะกล่าวต่อไปนี้
วิธีการแรก : Line Graph
เป็นวิธีการง่ายที่สุด โดยเทรดเดอร์ส่วนมากจะใช้กราฟพวกแท่งเทียน หรือไม่ก็ Bars chart อาจทำให้การวิเคราะห์แนวโน้มนั่นไม่ชัดเจนเท่าไร่ โดยลองมาปรับรูปแบบเป็น Line graph แทนจะสามารถเห็นภาพรวมของแนวโน้มด้วยตาเปล่าชัดเจนมากขึ้น

วิธีที่ 2 : จุด Highs และ Lows
โดยทั่วไปในแนวโน้มขาขึ้น ราคาจะสร้าง High ที่สูงขึ้น และยก Low สูงขึ้น (Higher High และ Higher Low) แนวโน้มขาลงก็จะตรงกันข้ามคือ ราคาทำ High ทำต่ำลง และ Low ต่ำลง (Lower High และ Lower Low)

วิธีที่ 3 : เส้นค่าเฉลี่ย (Moving Averages)
อีกหนึ่งวิธีการที่จะแยกแยะแนวโน้ม คือการใช้เส้นค่าเฉลี่ยต่างๆ หลักการใช้เส้นค่าเฉลี่ยมีมากมาย เดี๋ยวจะมากล่าวในบทความถัดไป ในที่นี้จะแนะนำตัวอย่างง่ายๆ ในการใช้คือ ในแนวโน้มขาขึ้นราคาจะเคลื่อนไหวอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย ส่วนแนวโน้มขาลงราคาจะเคลื่อนไหวใต้เส้นค่าเฉลี่ย แต่ข้อเสียหลักของการใช้เส้นค่าเฉลี่ยหลักๆ เลยคือจะไม่มีประสิทธิภาพในช่วงตลาด Sideway

วิธีที่ 4 : Trend line และ Channels
การใช้เส้น Trendl line และ Channel ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้การแยกแยะแนวโน้ม แต่อาจเป็นปัญหาของพวกเทรดเดอร์มือใหม่ เนื่องจากการใช้ตี Trend line นั้นค่อนข้างเป็น Subjective (ไม่ตายตัว) จึงต้องอาศัยประสบการณ์ โดยการใช้ Trend line นั้นเหมาะกับการเทรดในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น เพราะว่าการจะตี Trend line หรือหากรอบ Channel ได้นั้น ราคาต้องแกว่งตัวมาสักระยะหนึ่งแล้ว จะให้ความหมายกว้างๆมากกว่า

ทีมงาน : http://pantipforex.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น